เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ของสถานศึกษา เพื่อเปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ของสถานศึกษาให้สาธารณชนได้รับทราบใน 7 ประเด็นตัวชี้วัดย่อย คือ
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1 ข้อมูลพื้นฐาน (O01 - O06)
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน ได้แก่ แผนดำเนินงาน การปฏิบัติงาน และการให้บริการ (O07 - O16)
ตัวชี้วัดย่อยที่ 3 การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี และการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ (O17 - O22)
ตัวชี้วัดย่อยที่ 4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้แก่ นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล
และหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล (O23 - O25)
ตัวชี้วัดย่อยที่ 5 การส่งเสริมความโปร่งใสในสถานศึกษา ได้แก่ การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ และการเปิดโอกาสให้เกิด
การมีส่วนร่วม (O26 - O29)
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต (O30 – O35)
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.2 มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต (O36 - O37)
การเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นข้างต้นแสดงถึงความโปร่งใสในการบริหารงานและการดำเนินงานของสถานศึกษา ทั้งนี้การเปิดเผยข้อมูล พิจารณาจาก 2 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบของการเปิดเผย และองค์ประกอบของข้อมูล โดยจะต้องสอดคล้องตามเงื่อนไขครบถ้วนทั้ง 2 องค์ประกอบ จึงจะถือว่าเป็น
การเปิดเผยข้อมูลตามหลักเกณฑ์การประเมินที่กำหนด เงื่อนไข คือ สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ผ่าน URL และข้อมูลเผยแพร่ที่เว็บไซต์หลักของหน่วยงาน
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1 ข้อมูลพื้นฐาน (O01 - O06)
1. ข้อมูลพื้นฐาน
ตัวชี้วัด ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล
O04 แผนพัฒนา • แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะมากกว่า 1 ปี O04
สถานศึกษา • มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1.ยุทธศาสตร์หรือแนวทาง 2.เป้าหมาย 3.ตัวชี้วัด
• เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปีงบประมาณปัจจุบัน
O05 ข้อมูลการติดต่อ • แสดงข้อมูลการติดต่อของสถานศึกษาอย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ O05
1.ที่อยู่สถานศึกษา 2.หมายเลขโทรศัพท์ 3.E-mail 4. แผนที่ตั้ง
O06 กฎหมายที่เกี่ยวข้อง • แสดงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานหรือการปฏิบัติงานของสถานศึกษา O06
เช่น แผนการศึกษาแห่งชาติ ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ การใช้มาตรฐานการอาชีวศึกษา
ระดับ ปวช.และระดับ ปวส. เป็นต้น
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน ได้แก่ แผนดำเนินงาน การปฏิบัติงาน และการให้บริการ (O07 - O16)
2. การบริหารงาน
ตัวชี้วัด ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล
O07 ข่าวประชาสัมพันธ์ • แสดงข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจ O07
ของสถานศึกษาเป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นปีงบประมาณปัจจุบัน
3. การปฏิสัมพันธ์ข้อมูล
ตัวชี้วัด ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล
O08 Q&A • แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่บุคคล ภายนอกสามารถสอบถามข้อมูล O08
ต่าง ๆ ได้ และหน่วยงานสามารถสื่อสารให้คำตอบกับผู้สอบถามได้ โดย มีลักษณะ
เป็นการสื่อสารได้สองทางบนหน้าเว็บไซต์ของสถานศึกษา (Q&A) เช่น Web board,
กล่องข้อความ ถาม-ตอบ, Chat, Chatbot เป็นต้น
O09 Social Network • แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่สามารถเชื่อมโยงไปยังเครือข่าย O09
สังคมออนไลน์ ของสถานศึกษายกตัวอย่าง เช่น Facebook, Twitter, Instagram,
TikTok เป็นต้น
4. การดำเนินงาน
ตัวชี้วัด ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล
O10 แผนดำเนินงานประจำปี • แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะ 1 ปี O10
• มีข้อมูลรายละเอียดของแผน ฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1.โครงการหรือกิจกรรม
2.งบประมาณที่ใช้
3.ระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนินการ
• เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน
O11 รายงานผลการ • แสดงผลการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี O11
ดำเนินงานประจำปี • มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ อย่างน้อยประกอบ
ด้วยดังนี้
1.ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม
2.ผลการใช้จ่ายงบประมาณ
3.ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (ให้ระบุว่า ไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ
แต่ต้องปรากฎรายละเอียดครบทั้ง 3 องค์ประกอบ)
5. การปฏิบัติหน้าที่
ตัวชี้วัด ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล
O12 คู่มือหรือมาตรฐาน • แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ของสถานศึกษาที่ใช้ยึดถือปฏิบัติ O12
การปฏิบัติงาน ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
• มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อย 1 คู่มือ ซึ่งเป็นคู่มือปฏิบัติภารกิจใด
สำหรับเจ้าหน้าที่หรือพนักงานตำแหน่งใด กำหนดวิธีการขั้นตอนการปฏิบัติอย่างไร เช่น
คู่มือการปฏิบัติงานสำหรับงานพัสดุ งานการเงิน เป็นต้น
O13 คู่มือหรือมาตรฐาน • แสดงคู่มือการให้บริการประชาชนหรือคู่มือแนวทาง การปฏิบัติที่ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อ O13
การให้บริการ กับสถานศึกษา ซึ่งใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการหรือติดต่อกับสถานศึกษา
• มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติ อย่างน้อย 1 คู่มีอ ซึ่งกำหนดวิธีการขั้นตอนการให้บริการ
หรือการติดต่ออย่างไร ตัวอย่างเช่น คู่มือการให้บริการงานการเงิน,คู่มือนักเรียนนักศึกษา,คู่มือการ
ลงทะเบียนสำหรับนักเรียนนักศึกษา, คู่มือการให้บริการประชาสัมพันธ์ เป็นต้น
O14 ข้อมูลเชิงสถิติ • แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการของสถานศึกษา O14
การให้บริการ • สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุม
ในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ ปัจจุบัน
• เป็นข้อมูลที่เกิดจากการให้บริการจากสถานศึกษา เช่น จำนวนผู้ใช้บริการ Fix it ช่วงเทศกาลปีใหม่
จำนวนผู้ใช้บริการห้องสมุดสถานศึกษา, เป็นต้น
O15 รายงานผลการ • แสดงผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการของสถานศึกษา เช่น ความพึงพอใจต่อการจัดการ O15
สำรวจความพึงพอใจ เรียนรู้ของผู้สอน, ความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมโครงการ, ความพึงพอใจการจัดงานกีฬาสี เป็นต้น
การให้บริการ • เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
*** หมายเหตุ หากอยู่ในรูปเล่มผลงานวิจัย/โครงการ กรุณาระบุเลขหน้าที่มีเนื้อหาสอดคล้อง
กับความพึงพอใจ
O16 E-Service • แสดงช่องทางการให้บริการข้อมูลหรือธุรกรรมภาครัฐที่สอดคล้องกับภารกิจของหน่วยงาน O16
ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยผู้ขอรับบริการไม่จำเป็นต้องเดินทางมายังสถานศึกษา เช่น
การร้องเรียน ร้องทุกข์, การประสานงานใช้สถานที่, ระบบ ศธ02, ระบบ RMS เป็นต้น
• สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซด์หลักของสถานศึกษา
ตัวชี้วัดย่อยที่ 3 การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี และการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
(O17 - O22)
6. แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
ตัวชี้วัด ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล
O17 แผนการใช้จ่าย • แสดงแผนการใช้จ่ายงบประมาณของสถานศึกษาที่มีระยะ 1 ปี โดยมีรายละเอียดของแผนฯ O17
งบประมาณประจำปี อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1.งบประมาณตามแหล่งที่ได้รับการจัดสรร
2.งบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย
• เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน
O18 แผนการใช้จ่าย • แสดงผลการดำเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี O18
งบประมาณประจำปี • มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการใช้จ่ายงบประมาณ อย่างน้อยประกอบด้วยดังนี้
1.ผลการใช้งบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย ได้แก่งบอุดหนุน งบลงทุน งบดำเนินงาน
งบบุคลากร งบรายจ่ายอื่น
2.ปรากฎแผนงาน หรือ ผลผลิต หรือ โครงการ หรือรายการในการใช้จ่ายงบประมาณ
ตามประเภทรายการใช้จ่าย
• เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
7 การจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาวัสดุ
ตัวชี้วัด ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล
O19 แผนการจัดซื้อจัดจ้าง • แสดงแผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการ O19
หรือแผนการจัดหาพัสดุ ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ 2560
• เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน
*** กรณีไม่มีการจัดจ้างที่มีวงเงินเกิน 5 แสนบาทหรือการจัดจ้างที่กฎหมายไม่ได้
กำหนดให้ต้องเผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้างให้สถานศึกษาอธิบายเพิ่มเติมโดยละเอียด
หรือเผยแพร่ว่าไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างในกรณีดังกล่าว
O20 ประกาศต่าง ๆ เกี่ยวกับ • แสดงประกาศการจัดซื้อจัดจ้างตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการ O20
การจัดซื้อจัดจ้างหรือการ จัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ 2560 เช่น ประกาศเชิญชวน, ประกาศผลการ
จัดหาพัสดุ จัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น
• เป็นข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน
O21 สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้าง • แสดงสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง O21
หรือจัดหาพัสดุรายเดือน อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้
1.ชื่อหน่วยงาน 2.งานที่ซื้อหรือจ้าง 3.วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง 4.วิธีซื้อหรือจัดจ้าง
5.รายชื่อผู้เสนอราคา 6.ราคาที่เสนอ 7.รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้คัดเลือก
8.ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง คัดเลือก 9. เหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุป
10.เลขที่และวันที่ของสัญญาหรือข้อตกลงในการซื้อหรือจ้างหรือ ตามแบบฟอร์มระบบ
จัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของกรมบัญชีกลาง
• เป็นข้อมูลแบบรายเดือนที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรก ของปีงบประมาณปัจจุบัน
*** หมายเหตุ ศึกษาการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ได้ที่ www.gprocurement.com
O22 รายงานผลการจัดซื้อ • แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง O22
จัดจ้างหรือการจัดหา อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้
พัสดุประจำปี 1.ชื่อหน่วยงาน 6. ราคาที่เสนอ
2. งานที่ซื้อหรือจ้าง 7. รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้คัดเลือก
3. วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง 8. ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง คัดเลือก
4. วิธีซื้อหรือจัดจ้าง 9. เหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุป
5. รายชื่อผู้เสนอราคา 10. เลขที่และวันที่ของสัญญาหรือข้อตกลงในการ
ซื้อหรือจ้างหรือ ตามแบบฟอร์มระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของกรมบัญชีกลาง
• เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
*** หมายเหตุ ศึกษาการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ได้ที่ www.gprocurement.com
ตัวชี้วัดย่อยที่ 4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้แก่ นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล การดำเนินการตามนโยบาย
การบริหารทรัพยากรบุคคลและหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล (O23 - O25)
8.การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ตัวชี้วัด ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล
O23 การดำเนินโครงการ/กิจกรรม • แสดงการดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากรบุคคลจำนวน O23
ที่แสดงถึงการพัฒนา ไม่น้อยกว่า 3 โครงการ/กิจกรรม อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้
ทรัพยากรบุคคล 1.โครงการ/กิจกรรม
2.งบประมาณ
3.กลุ่มเป้าหมาย
4.ระยะเวลาดำเนินโครงการ/กิจกรรม
• เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
O24 หลักเกณฑ์การบริหาร • แสดงหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ยังใช้บังคับในสถานศึกษา O24
และพัฒนาทรัพยากรบุคคล ปีงบประมาณปัจจุบัน อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้
1.การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร เช่นการสรรหาและคัดเลือกพนักงานราชการ
ครูพิเศษสอน,เจ้าหน้าที่ เป็นต้น
2.การบรรจุและการแต่งตั้งบุคลากร เช่น การบรรจุและแต่งตั้งพนักงานราชการ
ครูพิเศษสอนเจ้าหน้าที่ เป็นต้น
3.การพัฒนาบุคลากร เช่น พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการ จัดการเรียนรู้ เป็นต้น
4.การประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากร เช่นรายงานผลการประเมินเงินเดือน เป็นต้น
5.การสร้างขวัญกำลังใจ เช่นการขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ การแสดงความยินดีครู
และบุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านการเลื่อนวิทยฐานะที่สูงขึ้น การเชิดชูเกียรติครูและบุคลากรดีเด่น เป็นต้น
O25 รายงานผลการ • แสดงผลการดำเนินงานตามโครงการ/กิจกรรม จำนวน ไม่น้อยกว่า 3 โครงการ/กิจกรรม O25
ดำเนินโครงการ/กิจกรรม • แสดงผลการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรม จำนวนไม่น้อยกว่า 3 โครงการ/กิจกรรม
ที่แสดงถึงการพัฒนา ที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากร มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินการ อย่างน้อย
ทรัพยากร ประกอบด้วย ดังนี้
1.ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม
2.ผลการใช้จ่ายงบประมาณ (หากไม่มี ระบุว่า “ไม่ใช้งบประมาณ”)
3.ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มี ระบุว่า “ไม่มี”)
• เป็นรายงานย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
*** หมายเหตุ กรณีอยู่ในรายงานผลงานประจำปี กรุณาระบุเลขหน้า เช่น
โครงการที่ 1........หน้า 5 - 7
โครงการที่ 2........หน้า 15 - 20
ตัวชี้วัดย่อยที่ 5 การส่งเสริมความโปร่งใสในสถานศึกษา ได้แก่ การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ และการเปิด
โอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม (O26 - O29)
9. การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
ตัวชี้วัด ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล
O26 แนวทางปฏิบัติการ • แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและ O26
จัดการร้องเรียนการ ประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา มีข้อมูล
ทุจริตและประพฤติ รายละเอียดของการปฏิบัติงานอย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
มิชอบ 1.รายละเอียดวิธีการที่บุคคลภายนอกจะทำการร้องเรียน
2.รายละเอียดขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการต่อเรื่องร้องเรียน
3.ฝ่ายงานที่รับผิดชอบ (รอง ผอ.)
4.ระยะเวลาดำเนินการ
O27 ช่องทางแจ้งเรื่อง • แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติ O27
ร้องเรียนการทุจริต มิชอบของบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาผ่านช่องทางออนไลน์ของสถานศึกษา
และประพฤติมิชอบ โดยแยกต่างหากจากช่องทางการร้องเรียนเรื่องทั่วไป เพื่อเป็นการคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้ง
เบาะแส และเพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
• สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้น ได้จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา
O28 ข้อมูลเชิงสถิติเรื่อง • แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากร O28
ร้องเรียนการทุจริต ทางการศึกษาของสถานศึกษา
และประพฤติมิชอบ • มีข้อมูลความก้าวหน้าการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ อย่างน้อย
ประกอบด้วย ดังนี้
1.จำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด
2.จำนวนเรื่องที่ดำเนินการแล้วเสร็จ
3. จำนวนเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ
• สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูล
ครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน ** กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียนให้
เผยแพร่ว่าไม่มีเรื่องร้องเรียน
10. การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
ตัวชี้วัด ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล
O29 การเปิดโอกาสให้ • แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วม O29
เกิดการมีส่วนร่วม ในการดำเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษา เช่น ประชาสัมพันธ์กิจกรรม/โครงการ ,
การลงนามความร่วมมือ (MOU) กับสถานประกอบการหรือบุคคล/หน่วยงานภายนอก เป็นต้น
• เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต ประกอบด้วย 2 ตัวชี้วัดย่อย (8 ข้อมูล) ดังนี้
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต (O30 – O35)
11. เจตจำนงสุจริตของผู้บริหารสถานศึกษา
ตัวชี้วัด ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล
O30 นโยบายไม่รับของ • แสดงนโยบายว่าผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และบุคลากรทุกคนจะต้องไม่มีการรับของขวัญ O30
ขวัญ (No Gift Policy) (No Gift Policy)
• ดำเนินการโดยผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน
• เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
O31 การมีส่วนร่วมของ • แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาหรือ O31
ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน
• เป็นการดำเนินกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับการปรับปรุง พัฒนา
และส่งเสริมสถานศึกษาด้านคุณธรรมและความโปร่งใส หรือมีส่วนร่วมในการประกาศ
นโยบายไม่รับของขวัญ (No Gift Policy)
• เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
*** กิจกรรมทำบุญตักบาตร แห่เทียนพรรษา ไม่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต
*** การประชุมเพื่อขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษากับสำนักงาน ปปช. ถือว่าเป็น
กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
12. การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริต
ตัวชี้วัด ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล
O32 การประเมินผล • แสดงรายการผลประเมินควบคุมภายใน อย่างน้อย มีข้อมูลรายละเอียดประกอบ ดังนี้ O32
ควบคุมภายใน 1.ด้านสภาพแวดล้อม
2.ด้านการประเมินความเสี่ยง
3. ด้านสารสนเทศและการสื่อสาร
4.ด้านการติดตามและประเมินผล
• เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
*** คู่มือสำหรับสถานศึกษา https://shorturl.asia/g6MEm ของสำนักติดตามและประเมินผลอาชีวศึกษา
O33 การเสริมสร้าง • มีการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน O33
วัฒนธรรมองค์กร ระดับ ปวช. รหัสวิชา 20000-2003 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริต จิตอาสา และ
ระดับ ปวส. 30000-2001 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริต จิตอาสา หรือกิจกรรม
ที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต
ในรูปแบบ อื่น ๆ เช่น โครงการ/กิจกรรม, แนวทางปฏิบัติ, ประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ ฯลฯ
• เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
*** กรณีไม่มีผู้เรียนระดับ ปวช. และ ปวส. ให้ใช้กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต
เช่น ประเมินพฤติกรรมความซื่อสัตย์, โครงการ/กิจกรรม เป็นต้น
O34 โครงการ/กิจกรรม • แสดงโครงการ/กิจกรรม ที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อป้องกันการทุจริต หรือพัฒนาด้านคุณธรรม O34
ที่เกี่ยวข้องกับการ และความโปร่งใสของสถานศึกษา มีข้อมูลรายละเอียด อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้
ป้องกันการทุจริต 1.โครงการ /กิจกรรม
2.งบประมาณ (กรณีไม่ได้ใช้งบประมาณ ให้ระบุว่า ไม่ใช้งบประมาณ)
3.ช่วงเวลาดำเนินการ
• เป็นโครงการ/กิจกรรม ที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน
*** หากเป็นปีแรกไม่มีกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ให้ใช้กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต
ในปีงบประมาณปัจจุบัน
O35 รายงานผลการ • แสดงผลการดำเนินงานตามโครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต O35
ดำเนินโครงการ/ รายละเอียดสรุปผลการดำเนินการ อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้
กิจกรรมที่เกี่ยวกับ 1.ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม
การป้องกันการ 2.ผลการใช้จ่ายงบประมาณ
ทุจริตประจำปี 3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มี ระบุว่า “ไม่มี”)
• เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
*** หากเป็นปีแรกไม่มีกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ให้ใช้กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต
ในปีงบประมาณปัจจุบัน
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.2 มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต (O36 - O37)
13. มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต
ตัวชี้วัด ข้อมูล องค์ประกอบด้านข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูล
O36 มาตรการส่งเสริม • แสดงการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษา O36
คุณธรรมและ อาชีวศึกษาย้อนหลัง 1 ปี งบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
ความโปร่งใส 1.ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน
ภายในถานศึกษา 2.ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น ที่มีความสอดคล้องกับผลการประเมินฯ
(หากไม่ได้ดำเนินการให้แสดงมาตรการที่ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา
หรือประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ)
*** หากเป็นปีแรกที่ประเมิน ITA ให้แสดงรายการผลประเมินควบคุมภายในตามข้อ O32
O37 การดำเนินการ • แสดงความก้าวหน้าหรือผลการดำเนินการตามมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใส O37
ตามมาตรการ ภายในสถานศึกษา
ส่งเสริมคุณธรรม • มีข้อมูลรายละเอียดการนำมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
และความโปร่งใส ในข้อ O36 ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม
ภายในถานศึกษา • เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
*** หากเป็นปีแรก ให้แสดงรายการผลประเมินควบคุมภายในตามข้อ O32
• หากเริ่มปีที่ 2 ขึ้นไป ให้ดำเนินการตามองค์ประกอบข้อมูลเหมือนเดิม